Chi Tiết Blog

Barber Shop và Hair Salon có những Điểm Khác Biệt nào?

Barber Shop và Hair Salon vốn dĩ không phải là những định nghĩa quá quen thuộc trong tâm trí người Việt, dẫu rằng ngành tóc ở Việt Nam đã có một lịch sử khá lâu đời.

Nhiều người tin rằng, nghề tóc ở Việt Nam khởi đầu từ khoảng nửa đầu thế kỷ XX, khi mà người Việt có những sự thay đổi đầu tiên về xu hướng tóc tai, thoát ly khỏi kiểu tóc búi truyền thống đã có từ đời Hùng Vương. Khi ấy, những tiệm tóc sơ khai đã hình thành trên các vỉa hè, không phân biệt nam nữ, già trẻ. Mọi người đến với những tiệm tóc vỉa hè mới một mục đích đơn giản: Cắt tóc.

barber-shop-va-hair-salon-ngay-xua

Đi cùng với sự du nhập những tiến bộ của phương Tây, nhu cầu của người Việt về tóc tai cũng tăng lên, kéo theo sự hình thành của những tiệm tóc hiện đại trong nhà. Nghề tóc Việt bắt đầu có những sự phân hóa đầu tiên, trong khi nữ giới đã không còn có thể chịu nổi cảnh cắt tóc giữa khói bụi lề đường thì cánh đàn ông vẫn chưa thể dứt bỏ với những địa chỉ hoài niệm ấy.

barber-shop-va-hair-salon-salon-toc-nu-ngay-xua

Hair Salon dần trở thành một khái niệm duy nhất để chỉ những tiệm tóc sang trọng, phía sau cửa kính, với máy lạnh chạy phà phà. Những tiệm tóc nam sau đó cũng có sự chuyển mình, dời vào bên trong những căn nhà, khang trang và rộng rãi hơn, nhưng khái niệm Barber Shop vẫn là thứ gì đó rất xa lạ với người Việt Nam. Khi ấy, người ta chỉ gọi đơn giản chúng bằng những cái tên Tiệm cắt tóc / Tiệm hớt tóc, để phân biệt với những Hair Salon vốn dành riêng cho phái nữ.

barber-shop-va-hair-salon-tiem-toc-nam

barber-shop-va-hair-salon-tiem-toc-nam

Phải đến tận những năm 2010, các Barber Shop thực thụ, chứa đựng những nét đặc trưng của Văn hóa Barber mới chính thức đánh dấu sự hiện diện của mình tại Việt Nam, phá vỡ thế độc tôn về khái niệm của Hair Salon, trở thành một thánh địa làm đẹp dành riêng cho nam giới.

barber-shop-va-hair-salon-barber-shop

Tony Barber House, một Barber Shop đam mê văn hóa Barber tại Tp HCM

 

Vậy thì Barber Shop và Hair Salon có gì khác nhau?

Dù Hair Salon hay Barbershop thì người ta đến đây chỉ với một mục đích duy nhất là làm tóc. Thang đo đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sẽ xoay chủ yếu quanh mái tóc ở cuối buổi cắt, vì về cơ bản, cả hai đều là những tiệm tóc mà.

Tuy vậy, giữa Barber Shop và Hair Salon vẫn tồn tại những điểm khác biệt, giúp định hình và tạo nên đặc trưng của từng nơi.

  • Phong cách người thợ

Bạn có cảm thấy thoải mái khi được tỉa tót mái tóc bởi những tay thợ nam đầy hình xăm, phong cách bụi bặm, cá tính? Nếu có, khả năng cao là bạn sẽ thích mê việc được cắt tóc ở Barber Shop đấy. Những thợ tóc ở Barber Shop được gọi bằng cái tên Barber, và đặc biệt, bạn sẽ rất hiếm (thậm chí là chưa từng) nhìn thấy các bạn nữ sắm vai Barber đấy.

barber-shop-va-hair-salon-barbers

Dù rằng các nam Barber kia đều có vẻ ngoài bụi bặm nhưng thực chất họ đều rất thân thiện, vui vẻ, sẵn sàng tiếp chuyện với bạn như người Anh Em thực thụ trong suốt buổi cắt.

Trái ngược với Barber Shop, bạn sẽ ít nhìn thấy nét gai góc trong các thợ tóc ở Hair Salon. Tại đây, những người thợ tóc, cả nam lẫn nữ, được gọi chung bằng cái tên Hair Stylist. Họ đều có khả năng đảm nhiệm công việc chăm sóc mái tóc của bạn bằng một phong thái hiện đại, năng động và lịch sự.

 

  • Xu hướng và phong cách tóc

barber-shop-va-hair-salon-barbers

Người ta vẫn truyền tai nhau rằng, nếu muốn biết được những mẫu tóc nào đang làm mưa làm gió trong làng thời trang thì chỉ cần ngồi ở Hair Salon một ngày là đủ để nắm bắt. Thật vậy, Hair Salon là nơi cực kì phù hợp cho những người thích thú với việc cập nhật xu hướng mới nhất, trong khi các Barber phía sau cửa kính của Barber Shop là những kẻ kiên định, đôi lúc hơi bảo thủ với những kiểu cắt mang hơi thở thời gian.

barber-shop-va-hair-salon-kieu-toc-o-barber-shop

Tại Barber Shop, bạn sẽ chỉ tìm thấy phong cách tóc đặc sệt chất nam tính, lịch lãm với những đường cắt sắc nét, vuông vức. Trong khi đó, khi đến với Hair Salon, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn về phong cách.

 

  • Phong cách trang trí

Nếu đã quen với kiểu cách sang trọng, hiện đại và tối giản của Hair Salon thì lần đầu đặt chân vào Barber Shop có thể sẽ khiến bạn bị choáng ngợp bởi sự cầu kỳ, sang trọng, đậm chất châu Âu của nơi này. Bàn làm việc của các Barber luôn được bày biện sẵn một bộ dụng cụ của họ, với đủ các loại kéo và tông đơ. Bộ dụng cụ ấy được in đậm dấu ấn cá nhân của từng Barber mà thậm chí chỉ cần nhìn vào, bạn cũng có thể hình dung sơ bộ về người thợ tóc của mình đấy.

barber-shop-va-hair-salon-ban-lam-viec-o-barber-shop

Đặc biệt, không phải một không gian đặc quánh mùi hóa chất của Hair Salon, bạn chỉ có thể tìm thấy một mùi hương dễ chịu từ các lọ Pomade mà các Barber sử dụng thôi.

 

  • Phong cách phục vụ

Bạn sẽ ngạc nhiên trước tốc độ xử lý một mái tóc ở Hair Salon. Thông thường, tại Hair Salon, bạn sẽ được phục vụ rất nhanh nhảu, gọn gàng, trong khi ở Barber Shop, bạn sẽ thấy mọi thứ diễn ra rất từ tốn. Không phải vì các Barber có tay nghề kém, mà chỉ vì họ muốn làm mọi thứ chỉn chu nhất, đồng thời tạo ra một không khí êm đằm, thoát khỏi những xô bồ bên ngoài để cánh đàn ông được thư giãn đúng nghĩa.

barber-shop-va-hair-salon-tiem-toc-cua-su-tu-do-barber-shop

Bạn có biết rằng, chỉ khi đến với những Barber Shop bạn mới có thể tìm thấy dịch vụ chăm sóc râu không? Ở một số Barber Shop đam mê Văn hóa Barber như Tony Barber House còn cung cấp dịch vụ Hot Shave (cạo râu với khăn nóng) mang lại tính thư giãn cực cao cho quý ông. Cũng chính vì những dịch vụ đặc biệt này, Barber Shop được coi là thánh địa làm đẹp của cánh đàn ông.

barber-shop-va-hair-salon-cao-rau

Trong khi đó, Hair Salon cung cấp đa dạng hơn các dịch vụ như nhuộm tóc, nối tóc, chăm sóc da, … và thích hợp cho tất cả mọi người, không phân biệt nam nữ.

 

  • Giá cả

Sẽ thật là thiếu sót nếu không nhắc đến giá cả. Bởi lẽ, giá thành luôn là một tiêu chí quan trọng để chọn sử dụng một loại dịch vụ, bên cạnh chất lượng và trải nghiệm.
Trên mặt bằng chung, giá cả của một lần cắt tóc ở Barber Shop là dễ chịu hơn so với Hair Salon. Chưa kể, do còn đi kèm với nhiều dịch vụ chăm sóc khác nên về tổng quan, mỗi lần đi Hair Salon sẽ đau ví hơn nhiều so với việc đi Barber Shop đấy.

barber-shop-va-hair-cat-toc-nam

Tuy vậy, đàn ông lại nghiện Barber Shop một cách khó lý giải. Thậm chí, có người còn sẵn lòng ghé thăm Barber Shop yêu thích của mình vài lần mỗi tháng, dẫn đến dẫu rằng giá mỗi lần cắt tóc là khá hợp lý, chi phí dành cho tóc tai của những người này lại bị đội lên khá nhiều.
 

Đã từng trong một thời gian khá dài, Hair Salon được xem là dành riêng cho phái nữ, nhưng rồi ranh giới ấy đã dần bị xóa mờ theo thời gian. Ngày nay, vẫn có nam giới ghé qua Hair Salon, và thậm chí có một vài Hair Salon mở ra với mục đích phục vụ riêng cho các quý ông. Tuy vậy, chỉ Barber Shop là vẫn kiên định gìn giữ giá trị nguyên bản của mình, là một địa chỉ làm đẹp dành cho và chỉ riêng cho đàn ông mà thôi.

Tony Barber House - Tiệm Barber Shop hiếm hoi đam mê Văn hóa Barber tại Tp HCM

Tony Barber House có lẽ sẽ là đáp án đầu tiên nảy số trong đầu khi nhắc đến câu hỏi "Barber Shop nào chất nhất tại Tp HCM?". Với cách bày trí mang đậm tính hoàng gia, đồng thời vẫn giữ được nét cổ điển, Tony Barber House chắc chắn sẽ khiến bạn phải wow khi bước chân vào.

Đội ngũ Barber tại Tony Barber House là những người đã trải qua quá trình đào tạo và thực hành nghiêm túc, sở hữu tay nghề cùng kiến thức vững vàng, đáng tin cậy. Chắc chắn các quý ông sẽ không thất vọng khi trải nghiệm dịch vụ tại Tony Barber House.

Share:

Viết một bình luận